Ngành Dược đóng vai trò gì trong xã hội hiện đại?

5/5 - (1 vote)

Theo thống kê của Bộ Y tế, nhân lực Ngành Dược ở nước ta đang ở mức rất thấp so với các nước trên thế giới, chỉ khoảng 1 dược sĩ/10.000 dân. Con số này cho thấy, nhân lực ngành Dược đang thiếu hụt trầm trọng.

Để hiểu hơn về sức hút của ngành này, chúng tôi đã trao đổi với ThS. Dược sĩ Ma Thị Hồng Nga –  Trưởng khoa Dược Trường Cao đẳng Hà Nội.

ThS. Dược sĩ Ma Thị Hồng Nga –  Trưởng khoa Dược Trường Cao đẳng Hà Nội

Thưa cô, Ngành Dược có điểm gì thu hút các bạn trẻ đăng ký học? Và Việt Nam có tiềm năng và cơ sở gì để phát triển ngành này?

Ths.Dược sỹ Ma Thị Hồng Nga:  Là một ngành trọng điểm của ngành Y tế, ngành Dược giữ một vai trò quan trọng trong đời sống xã hội. Khi mà người dân ngày càng quan tâm đến chăm sóc sức khỏe chủ động như hiện nay và nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe ngày càng cao thì ngành Dược là một ngành học lý tưởng để các bạn theo đuổi.

Học ngành Dược, bạn sẽ thấy được sự màu nhiệm của những viên thuốc, có viên giá chỉ vài nghìn đồng, có viên đắt đến mấy triệu đồng và nó có tác dụng đặc biệt cho việc trị bệnh cứu người. Sự nhiệm màu nằm ở thành phần và công dụng của nó mà chỉ có sinh viên ngành Dược mới có thể hiểu được cặn kẽ.

Ngành Dược hấp dẫn các bạn trẻ bởi đầu ra dễ dàng, hầu như chưa có ai thất nghiệp với ngành này. Ngành công nghiệp sản xuất dược phẩm ở nước ta đang ở giai đoạn phát triển cho nên cần rất nhiều nhân lực cho công nghiệp dược phẩm. Điều đó cũng có nghĩa cơ hội có việc làm tốt đối với sinh viên ngành Dược là rất lớn.

Chiến lược phát triển kinh tế xã hội giai đoạn 2021-2030 được thông qua Đại hội Đảng lần thức XIII đã chỉ rõ : Đối với ngành dược một trong những nhiệm vụ chú trọng cần ưu tiên là “Phát triển dược liệu”.

Sản xuất thuốc trong nước đang mở rộng về quy mô với những nhà máy chuyên sản xuất thuốc từ dược liệu, đưa sản phẩm từ dược liệu thành lĩnh vực sản xuất hàng hóa có chất lượng, có giá trị cao và có khả năng cạnh tranh cao.

Hơn nữa, xã hội càng phát triển thì nhu cầu chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cũng như  mức độ sẵn sàng chi trả cho các dịch vụ y tế, đặc biệt là các dịch vụ y tế chất lượng cao của người dân càng lớn. Cho nên, có thể nói việc làm với sinh viên ngành Dược không hề thiếu.

Một trong những lợi ích rõ rệt nhất khi theo học ngành Dược là bạn có thể ứng dụng được ngay trong thực tế. Với kiến ​​thức và kỹ năng bạn đã được học, bạn có thể ứng dụng vào việc hướng dẫn, sử dụng thuốc cho người nhà, trong gia đình cũng như người dân trong cộng đồng.

Được biết, nhiều học sinh THPT chọn Ngành Dược bởi sự hấp dẫn, thú vị và nhiều thách thức chuyên ngành. Nhưng cũng nhiều bạn trẻ cũng lo lắng học Dược rất khó bởi liên quan nhiều đến các kiến thức khoa học tự nhiên và toán học. Điều này có đúng không thưa cô?

Ths.Dược sỹ Ma Thị Hồng Nga:  Không khó mà rất thú vị, rất vui, rất ý nghĩa và rất thực tế vì chúng ta được học rất nhiều kiến thức cần thiết cho cuộc sống hàng ngày như các bài thuốc từ các cây con xung quanh nhà chúng ta tỏi, gừng, tía tô, hành…đều có thể là thuốc. Học dược các bạn cần có tính kiên trì, cẩn thận và ngăn nắp.

Khi học rồi, các bạn có thể tự tin, không cần nhất nhất phải sử dụng thuốc Tây y, có thể sử dụng dược liệu để chữa các bệnh thông thường cho con cái, người thân trong gia đình, người dân trong cộng đồng… Ví dụ, một bạn bị cảm, chúng ta không dùng thuốc cảm mà có thể sử dụng gừng, tía tô, kinh giới để xông giải cảm…

HNC - Cơ sở đào tạo y sĩ đông y hơn 16 năm kinh nghiệm ở miền Bắc

Trường Cao đẳng Hà Nội là đơn vị đào tạo ngành Dược chất lượng.

Nếu vậy thì cơ hội nào cho sinh viên ngành Dược trong xã hội đang rất phát triển? Và mức lương của Dược sĩ hiện nay có tốt không?

Ths.Dược sỹ Ma Thị Hồng Nga: Hiện nay, ngành Dược có nhiều cơ hội việc làm và là ngành đóng vai trò quan trọng trong ngành Y tế. Tại thời điểm này, ngành Dược được rất nhiều học sinh lựa chọn vì mức thu nhập ổn định và khá cao tùy thuộc vào vị trí việc làm, khả năng đáp ứng công việc của các em ngay sau khi ra trường. Cánh cửa cho sinh viên ngành Dược ra trường rất rộng mở, nhiều vị trí việc làm. Bạn có thể làm việc tại các hiệu thuốc tư nhân hoặc công cộng, làm việc trong bệnh viện để cung cấp thông tin về thuốc; Hướng dẫn sử dụng và tư vấn sức khỏe cho người dân. Bạn cũng có thể làm việc trong lĩnh vực nghiên cứu, sản xuất và phân phối, lưu hành thuốc… Ngoài ra, bạn cũng có thể mở một hiệu thuốc cho riêng mình. Công việc cụ thể có thể kể đến:

Làm trình dược viên: Các em với kiến thức chuyên môn vững vàng, mạnh dạn, marketing tốt, năng động trong công việc có thể làm trình dược viên ở những công ty dược phẩm hàng đầu của thế giới với mức thu nhập rất cao và rất ổn định.

Làm việc tại các cơ sở sản xuất dược phẩm: Các em ra trường có thể làm việc trong tất cả các công ty dược phẩm trên toàn quốc, tại đây có thể trực tiếp tham gia sản xuất nguyên liệu làm thuốc, thuốc, thực phẩm chức năng, tham gia công tác kiểm nghiệm dược phẩm; Hoặc có thể làm ở phòng marketing để phục vụ quảng cáo sản phẩm dược của công ty.

Làm việc tại các hiệu thuốc, quầy thuốc: Các em có thể làm việc ở hiệu thuốc với vai trò người bán hàng. Có thể tự tin và thành công với vai trò làm chủ các quầy thuốc ở vùng nông thôn, làm đại lý cho các doanh nghiệp thuốc.

Hiện nay có rất nhiều nhà thuốc tư nhân trên địa bàn Hà Nội và trên cả nước, các bạn sinh viên sau khi ra trường có thể tự tin làm việc ở các nhà thuốc với thu nhập cao, tùy theo năng lực, khả năng của các bạn. Mức thu nhập trung bình khi giúp việc tại nhà thuốc, nếu chia theo ca, lương dao động từ 7-8 triệu đồng/tháng, nếu làm ca nhiều hơn mức lương sẽ cao hơn.

Làm công tác dược bệnh viện: Tại đây các bạn sẽ thực hiện nhiệm vụ  cung ứng thuốc đảm bảo chất lượng, tư vấn với bác sĩ trong việc kê đơn, cảnh báo các tương tác của thuốc, hướng dẫn sử dụng thuốc hợp lý và an toàn đạt hiệu quả tối ưu nhất trong điều trị.

Các em cũng có thể làm việc tại các trường Cao đẳng – Đại học có khoa Dược với công việc kỹ thuật viên phục vụ công tác giảng dạy.

Ngoài ra các em còn trực tiếp tham gia nuôi trồng, thu hái dược liệu tại các công ty – nơi cung cấp nguồn nguyên liệu cần thiết để sản xuất thuốc.

Với vai trò là  một giảng viên tại Trường Cao đẳng Hà Nội (HNC) thì cô thấy ưu thế của các em sinh viên khi học Ngành Dược HNC là gì?

Ths.Dược sỹ Ma Thị Hồng Nga:  Một ưu thế cần nhấn mạnh khi học Dược tại HNC là một trường đào tạo đa ngành, nếu các bạn muốn học các ngành nghề khác nữa, có thể học song song 2 mã ngành cao đẳng sau năm đầu tiên theo ưu tiên lựa chọn.

Tiếp nữa, ngoài môn học chung – môn học cơ sở, chương trình đào tạo có các môn học chuyên môn đặc thù – Đây chính là những vị trí việc làm mà các em đang quan tâm.

Chương trình đào tạo ở HNC cũng được xây dựng rất ưu việt, gắn với thực tiễn, thực tế của các vị trí việc làm cũng như bám sát nhu cầu xã hội và có khả năng liên thông lên Đại học dễ dàng.

Xin trân trọng cảm ơn cô!

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x