Thương mại điện tử – Ngành học đa-zi-năng có thể đáp ứng nhiều vị trí công việc

Thương mại điện tử hiện nay đang phát triển với tốc độ vũ bão. Các doanh nghiệp đã, đang và sẽ tiếp tục sử dụng thương mại điện tử làm “công cụ” để giảm bớt chi phí vận hành và tiếp cận khách hàng nhanh hơn, chất lượng hơn.

Thương mại điện tử
Thương mại điện tử – ngành học “đắt việc”

Thương mại điện tử phát triển như vũ bão

Theo Công ty Nghiên cứu thị trường eMarketer, Hoa Kỳ từng là nước có thương mại điện tử đứng đầu thế giới, tuy nhiên, xét theo tỷ lệ bán lẻ trực tuyến so với bán lẻ truyền thống thì Trung Quốc vẫn là quốc gia đứng đầu (46%), tiếp theo là Vương quốc Anh (36%), Hàn Quốc đứng thứ ba và Indonesia đứng thứ năm. Dự đoán tới năm 2025, tỷ lệ bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc sẽ chiếm tới 50,6% so với tổng doanh thu dịch vụ bán lẻ, trong khi tỷ lệ này ở Hoa Kỳ chỉ là 19,4%.

Tại Việt Nam, theo ước tính của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam năm 2023, quy mô giao dịch thương mại điện tử bán lẻ chiếm khoảng 8,5% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng.

Thương mại điện tử Việt Nam tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt mức 18 – 25% mỗi năm. Năm 2024, quy mô thị trường thương mại điện tử sớm vượt mốc 25 tỷ USD, tăng 20% so với năm 2023, chiếm tỷ trọng khoảng 9% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Tốc độ tăng trưởng của thương mại điện tử, kinh tế số Việt Nam tiếp tục tăng trưởng hai con số vững chắc, thuộc Top 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử  hàng đầu thế giới, tạo động lực phát triển kinh tế số và dẫn dắt chuyển đổi số trong doanh nghiệp.

Theo báo cáo, trong năm 2024, có 8.794 doanh nghiệp, tổ chức và 1.520 cá nhân đăng ký tài khoản, thực hiện thủ tục thông báo cho 13.340 website thương mại điện tử và 583 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử thực hiện thủ tục đăng ký.

T1

Nhu cầu nhân lực luôn “khát”

Tại Việt Nam, Thương mại điện tử đang được tập trung phát triển trở thành một trong những lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế số.

Các doanh nghiệp thương mại điện tử luôn “khát” một đội ngũ hùng hậu ở nhiều vị trí nhân sự khác nhau như Digital Marketing, Quản trị website, Chuyên viên phân tích hoạt động kinh doanh… Việc xác định sẽ làm việc ở vai trò nào ngay từ đầu giúp bạn chủ động trang bị nhiều kỹ năng bổ trợ như viết lách, SEO, UX design…

“Cơn nghiện” mua hàng qua mạng của người Việt càng bị đẩy lên cao khi chuyện giá cả giữa các đơn vị bán hàng truyền thống và online ngày càng cạnh tranh. Điều này, đã góp phần vào sự ra đời của nhiều “ông lớn” kinh doanh trên sàn giao dịch trực tuyến ra đời và phát triển nở rộ như: Tiki, Lazada, Sendo, Shoppe, VN Pay,… dẫn đến nhu cầu về nhân sự tăng cao, đặc biệt là lao động được đào tạo chuyên môn, chuyên ngành Thương mại điện tử.

Ngành học đa-zi-năng có thể đáp ứng nhiều vị trí công việc

Không sai khi nói rằng ngành thương mại điện tử có thể mang đến cho người học khả năng đảm đương nhiều vị trí công việc khác nhau, tốt nghiệp ngành thương mại điện tử, sinh viên có thể trở thành “nhân sự vạn năng”, đáp ứng nhiều yêu cầu của doanh nghiệp, gồm các vị trí khác nhau như ở phòng Kinh doanh, phòng Marketing bộ phận Kinh doanh điện tử, Marketing điện tử (Online Marketing, Digital Marketing) trong hàng nghìn doanh nghiệp đang ứng dụng thương mại điện tử mạnh mẽ hiện nay như: Ngân hàng, tài chính, hàng không, du lịch, khách sạn, xuất nhập khẩu, các doanh nghiệp bán lẻ và các công việc về vận hành, quản trị, xây dựng các hệ thống kinh doanh điện tử.

Sinh viên ngành Thương mại điện tử ra trường cũng có thể làm việc trong hàng nghìn doanh nghiệp chuyên về thương mại điện tử. Các công việc về marketing điện tử: truyền thông quảng cáo trực tuyến, quản lý khách hàng online, chuyên viên SEO website, chuyên viên quảng cáo Google, Facebook.

Tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử, sinh viên có thể trở thành “nhân sự vạn năng”, đáp ứng nhiều yêu cầu của doanh nghiệp, gồm các vị trí:

  • Chuyên viên kinh doanh trực tuyến, ứng dụng thương mại điện tử vào công việc kinh doanh trực tuyến;
  • Chuyên viên thương mại điện tử, chuyên viên marketing online tại các doanh nghiệp, website chuyên về thương mại điện tử;
  • Chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các công ty, doanh nghiệp;
  • Chuyên viên lập dự án, hoạch định chính sách phát triển công nghệ thông tin;
  • Tư vấn viên cho các công ty tư vấn, đề xuất giải pháp, xây dựng và bảo trì các dự án công nghệ thông tin liên quan đến lĩnh vực thương mại điện tử hoặc quản trị doanh nghiệp điện tử;
  • Khởi nghiệp kinh doanh hoặc xây dựng website riêng hoạt động trong lĩnh vực thương mại điện tử.
  • Thương mại điện tử

Lương khởi điểm từ 8 con số

Mức lương khởi điểm của người lao động chưa có kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử cũng cao hơn so với các ngành khác vì luôn kèm lương cứng + doanh số. Theo thống kê mới nhất gần đây của trang tuyển dụng 24h Tại Việt Nam, mức lương khởi điểm của sinh viên ngành Thương mại điện tử (chưa có kinh nghiệm) dao động từ 10 triệu đồng/tháng. Người đi làm có kinh nghiệm làm việc từ 2 – 3 năm có mức thu nhập hấp dẫn từ 15 – 20 triệu đồng/tháng.

xem thêm

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Trang web này sử dụng cookie để mang đến cho bạn trải nghiệm duyệt web tốt hơn. Bằng cách duyệt trang web này, bạn đồng ý với việc chúng tôi sử dụng cookie.