Vì sao Y – Dược luôn là nhóm ngành hot mọi thời đại?

Đánh giá post

Những năm qua, nhu cầu đào tạo nhóm ngành Y, Dược luôn ở mức cao, gần như dẫn đầu trong các “nhóm ngành hot” mỗi kỳ tuyển sinh Đại học, Cao đẳng. Điều này không chỉ phản ánh đúng nhu cầu thực tại của xã hội, mà còn góp phần tiếp nối và truyền lửa đam mê học tập cho các thế hệ sinh viên Y – Dược. 

Vậy, đâu là lý do khiến cho nhóm ngành Y – Dược luôn nằm trong top những ngành hot được đông đảo các bạn học sinh – sinh viên lựa chọn?

Nhất Y, nhì Dược là câu nói cửa miệng của nhiều người khi định hướng nghề nghiệp cho con em của mình. Ảnh: Nguồn internet

Thứ nhất: Bối cảnh xã hội và nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe đang ngày cao

Trong những năm qua khi nền kinh tế có những bước chuyển dịch mạnh mẽ, việc quan tâm và chăm sóc sức khỏe, đời sống của mọi người cũng vì thế được quan tâm hơn. Thay vì tự thăm khám và chữa trị bệnh theo các phương pháp dân gian, mọi người đã chú tâm hơn khi lựa chọn các hệ thống y tế có điều kiện cơ sở vật chất hiện đại nhằm bảo vệ tối đa sức khỏe của bản thân và gia đình.

Song hành cùng với những điều kiện kinh tế, việc môi trường biến đổi do sự tác động của công nghiệp hóa – hiện đại hóa cũng là nguyên nhân mang đến những rủi ro tiềm ẩn cho sức khỏe của con người (ô nhiễm khói bụi; ô nhiễm tiếng ồn; khí thải các khu công nghiệp..). Những nhân tố này khiến cho chúng ta có sự sa sút về thể trạng và đương nhiên đòi hỏi được chăm sóc, được thăm khám và chữa bệnh là một đòi hỏi hoàn toàn chính đáng. 

Thêm vào đó, nhận thức của con người về tầm quan trọng của sức khỏe cũng ngày một được nâng cao. Do đó, nhu cầu đến các cơ sở y tế để thăm khám định kỳ hoặc điều trị những căn bệnh đang gặp phải cũng tỷ lệ thuận với nhận thức. 

Thứ hai: Ngành học không bao giờ lỗi thời

Nhìn vào thực tế của xã hội hiện đại, chúng ta phải thừa nhận với nhau một điều rằng, cho dù xã hội có sản sinh ra bất cứ ngành nghề nào, thay mới hoặc đào thải thì nhóm ngành Y – Dược vẫn sẽ luôn bền bỉ, trường tồn cùng với thời gian.

Thật vậy, câu nói “Nhất Y – Nhì Dược” mà chúng ta được nghe lâu nay phần nào đã phản ánh đúng vị trí và sức ảnh hưởng của nhóm ngành này đối với mọi sự biến đổi của xã hội. Cho dù là ở trong những năm tháng đấu tranh kháng chiến trường kỳ gian khổ hay đó là những ngày tháng sau đổi mới và phát triển “Y- Dược” vẫn luôn là một trong những ngành đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khỏe đời sống của nhân dân, cũng như tạo nền tảng vững chắc trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Thêm vào đó, trong bối cảnh nguồn nhân lực y tế hiện nay của chúng ta còn rất mỏng, đi cùng với đó là những sự biến đổi không ngừng của các chủng loại virus mới:Cúm A, B; Covid -19; Adreno… Điều này đã phần nào phản ánh được “sức nóng” của nhóm ngành Y – Dược trong bất cứ bối cảnh thời đại nào của xã hội.

Thứ ba: Cơ hội việc làm cực lớn sau khi ra trường

Tìm kiếm cơ hội việc làm sau khi ra trường luôn là bài toán khó đối với tất cả các sinh viên sau khi cầm trên tay tấm bằng tốt nghiệp. Nhất là trong bối cảnh hiện nay, việc lựa chọn ngành nghề để theo học không chỉ đơn thuần là sở thích và đam mê của mỗi cá nhân, mà ở đó còn là sự đòi hỏi cho những cân nhắc kỹ lưỡng tới cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp. 

Với những sinh viên đang lựa chọn và theo học nhóm ngành y, cơ hội tìm kiếm việc làm sau khi cầm tấm bằng tốt nghiệp ra trường luôn rất được ưu ái. Bởi, đây hiện đang là nhóm ngành “rất khát” nhân lực. Minh chứng rõ nét nhất là trong đợt dịch covid -19 vừa diễn ra. Hệ thống y tế dự phòng và chính quy của chúng ta luôn trong tình trạng “quá tải” để chi viện cho những vùng nóng đang ở trong tâm dịch. 

Thêm vào đó, theo số liệu thống kê mới nhất mà Bộ Y tế vừa công bố mới đây, vào năm 2020, Việt Nam có chưa đến 01 bác sĩ và 02 y tá/1.000 dân. Đây vừa là thách thức, nhưng cũng là cơ hội lớn cho tất cả các sinh viên đang theo học nhóm ngành Y- Dược tại các trường Cao đẳng – Đại học trên toàn quốc. 

Thêm một yếu tố thuận lợi nữa dành cho các bạn sinh viên ngành y, đó là ngoài việc ứng tuyển vào các bệnh viện công hiện có, ngày nay Việt Nam cũng thu hút được rất nhiều hệ thống bệnh viện tư nhân lớn, công tY – Dược chọn là điểm đến đầu tư. Bởi thế, nhu cầu tuyển dụng trong các cơ sở này là rất lớn, đây thực là những cánh cửa tốt mở ra nhiều cơ hội cho những sinh viên theo học khối ngành Y – Dược.

Xem thêm: Sinh viên học Ngành Dược ra làm gì?

Thứ tư: Được tôn trọng và yêu mến

Y – Dược là ngành học đặc thù vì có liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người, vậy nên những bạn đã có đam mê và theo học ngành này điều đầu tiên là phải có một cái tâm sáng, lòng bao dung đi cùng với đó là những phẩm chất đạo đức tốt mới có thể làm nghề một cách tận tâm nhất. 

Cũng chính vì sự khắt khe ấy, những người thầy thuốc luôn xứng đáng nhận được những sự tôn trọng và kính nể của xã hội. Bởi, đó không chỉ là sự biết ơn với những thầy thuốc đang không quản ngày đêm chăm sóc sức khỏe cho mọi người, mà đó còn là lòng cảm phục cho sự dũng cảm của những người đã dám hy sinh hạnh phúc riêng của bản thân để mang đến những cái chung lớn hơn cho toàn xã hội.

Hai chữ “Y – Dược” viết lên thì dễ, nhưng để hoàn thiện và sống trọn với hai chữ ấy sẽ là cả một quá trình dài tận hiến dành cho nghề. Thấu hiểu được điều đó, các thế hệ giảng viên và sinh viên Trường Cao đẳng Hà Nội (HNC) vẫn đang nỗ lực hơn mỗi ngày để có thể bồi dưỡng và đào tạo ra những nguồn nhân lực tốt nhất, đáp ứng được những yêu cầu chăm sóc sức khỏe ngày càng cao của xã hội. Đây không chỉ là nhiệm vụ, mà đó còn là sự tự hào của tập thể đội ngũ cán bộ, giảng viên và sinh viên đang theo học và giảng dạy tại HNC.

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments
0
Would love your thoughts, please comment.x
()
x